Xử lý mạnh tay doanh nghiệp xả thải bẩn ra môi trường

Phó Chủ tịch VCCI Đoàn Duy Khương nhấn mạnh tại hội nghị “Phát triển bền vững – xu thế tất yếu và sự cần thiết đối với doanh nghiệp”, do Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng với Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam (HVBL) tổ chức, chiều 22/9 tại Hà Nội.

xu-ly-manh-tay-doanh-nghiep-xa-thai-ban-ra-moi-truong

Phát biểu tại hội nghị ông Khương cho biết, hiện 95% doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ, nên các chương trình phát triển bền vững, chính sách đưa ra cần hướng tới loại hình doanh nghiệp này. Nếu thực hiện tốt phát triển bền vững sẽ tạo nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong việc nâng cao uy tín và năng lực cạnh tranh, thu hút nguồn nhân lực, các nhà đầu tư và làm hài lòng các cổ đông.

Nhấn mạnh phát triển bền vững là từ khoá quan trọng trong chặng đường phát triển của mỗi doanh nghiệp, Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, đã tới lúc cần đưa ra hàng rào bảo vệ môi trường bằng cách kiên quyết loại bỏ công nghệ lạc hậu ra khỏi dây chuyền sản xuất. “Với những doanh nghiệp sử dụng công nghệ lạc hậu, xả thải gây ô nhiễm môi trường, cần xử lý nghiêm, có chính sách thuế đủ mạnh “đánh” vào những doanh nghiệp này”, ông Khương nói.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài chia sẻ, các dự án được đầu tư ở giai đoạn 2006 -2010, thời kỳ Việt Nam bùng nổ đầu tư, rải thảm đỏ đón vốn đầu tư, hiện nay sau một thời gian đi vào hoạt động đã bộc lộ rất nhiều vấn đề về môi trường. Do đó, Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới, đòi hỏi có các giải pháp kiên quyết, để loại bỏ những yếu tố, công nghệ gây tác hại tới môi trường…

Ông Tài ví dụ, việc xuất hiện nhiều điểm nóng về môi trường như xâm ngập mặn, hạn hán, sự cố ô nhiễm môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung do Formosa gây ra vừa qua… đã gây lo lắng cho người dân, bức xúc xã hội. “Đã tới lúc chúng ta phải xem xét lại vấn đề thu hút đầu tư, công nghệ của doanh nghiệp rồi giám sát hoạt động xả thải của doanh nghiệp, quan trắc đánh giá bảo vệ môi trường… để đảm bảo phát triển bền vững”.

Đồng quan điểm, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, giải pháp tốt nhất về phát triển và tăng trưởng xanh chính là việc hình thành các kế hoạch hành động từ trung ương đến địa phương, triển khai đồng bộ, phù hợp với các nội dung về nâng cao nhận thức; hoàn thiện thể chế; chuyển đổi cơ cấu kinh tế ngành, địa phương và doanh nghiệp; đổi mới công nghệ và các giải pháp triển khai thực hiện theo kế hoạch 2016-2020.

Vị đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đặc biệt đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân, nguồn đầu tư nhà nước và ODA như là chất xúc tác để thu hút, hình thành môi trường thuận lợi cho khu vực tư nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Để đạt được mục tiêu đó, doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung nghiên cứu và xác định được một mô hình phát triển kinh tế thích hợp.

Tham dự chương trình với tư cách là một doanh nghiệp, ông Leo Evers, Tổng giám đốc điều hành Nhà máy bia Heineken Việt Nam cho biết, phát triển bền vững là một phần không thể thiếu trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Trong những năm qua, Heineken Việt Nam đã liên tục giảm lượng khí thải CO2 trực tiếp trong quá trình sản xuất. Trong năm 2015, đã giảm thải CO2 từ 6,7 kg CO2-eq/hl năm 2014, xuống còn 5,0 kgCO2- eq/hl năm 2015, tốt hơn mức trung bình của Heineken toàn cầu.

“Chúng tôi vui mừng khi thấy phát triển bền vững ngày càng nhận được sự quan tâm đúng mức trên thế giới và tại Việt Nam. Trong khi tiếp tục thực hiện các lĩnh vực trọng tâm của Công ty theo đúng chiến lược phát triển bền vững, chúng tôi đã tổ chức đối thoại với các bên liên quan và nhận được những phản hồi hữu ích cho lộ trình phát triển bền vững của Công ty. Để củng cố thêm quyết tâm, chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ tất cả nhân viên và các bên liên quan của chúng tôi’, ông Leo Evers nói.

Tại hội nghị, Heineken Việt Nam đã giới thiệu “Báo cáo Phát triển bền vững năm 2015 – “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” lần thứ 2, tập trung vào 6 lĩnh vực trọng tâm: Tuyên truyền uống có trách nhiệm, bảo vệ nguồn nước, giảm thiểu khí thải CO2, hỗ trợ cộng đồng, nguồn cung ứng bền vững, sức khỏe và an toàn./.